11 bảo tàng ẩm thực kỳ lạ nhất thế giới
Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn bạc, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ con, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham gia số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này thành lập từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.
http://thietkebaotang.com/
Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) duyệt y mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).
Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, tuổi teen, sinh viên, kiền, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.
Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)
Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất tác dụng.
Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn phổ biến về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.
Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng VN
Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị cải cách bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.
Và rút cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ con Mặc dù trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.
Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.
bảo tàng wiki ở Huyện Nậm Pồ Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.
Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa hiệp để học trò được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét